Trồng hoa Tiên Ông (Hyacinth) ở Việt Nam

Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Hoa Tiên Ông tên Tiếng Anh là Hyacinth, hay còn gọi là Lan Dạ Hương hoặc Dạ Lan Hương thuộc họ Lan dạ hương, danh pháp khoa học là Hyacinthaceae, là một họ thực vật một lá mầm có hoa. Phần lớn các chi hiện nay nằm trong họ này thì trước đây được đặt trong họ Loa kèn ( Liliaceae ), nhưng các hệ thống phân loại thực vật gần đây đã tách Hyacinthaceae ra thành một họ riêng trong bộ Măng tây ( Asparagales ).
Những đóa Dạ Lan Hương quyến rũ ngày đầu xuân

Dạ Lan Hương là loại giống hoa mới được ưa chuộng trong mấy năm gần đây. Hoa có mùi thơm dễ chịu, nhìn lạ mắt thích hợp để trang trí trên bàn phòng khách phòng làm việc. Có nhiều màu cho bạn lựa chọn: hồng, trắng, tím, xanh, đỏ...
Các loài trong họ Dạ Lan Hương ( Hyacinthaceae) là các loại cây thân  thảo sống lâu năm được phát triển từ thân hành và nó bao gồm một số loại  cây trồng phổ biến trong vườn như lan dạ hương (chi Hyacinthus), huệ xạ  (chi Muscari), chuông tím (chi Hyacinthoides) và hành biển (chi  Scilla). 


Dạ lan hương có xuất xứ từ Địa Trung Hải, dáng vẻ tao nhã  với những bông hoa hình chuông mọc tiếp nhau, cái này trên cái kia tạo  thành 1 hình tháp duyên dáng trên những cuống hoa thanh thoát. Một nhóm các bông hoa dễ thương này, có gần như đầy đủ màu của 7 sắc cầu vồng, là  một biểu tượng của huy hoàng và rực rỡ.
Hình ảnh từ: conduonghoavang.wordpress.com


Tháng gần Tết nguyên đán của Việt Nam, những người yêu hoa nói chung và Tiên Ông nói riêng đã rạo rực cho chiến dịch ươm mầm Tiên Ông để thu hoạch hoa vào đúng dịp Tết để có thể handmade một chậu hoa Tiên Ông để bày ngày Tết, để tặng họ hàng bạn bè hay để kiếm thêm thu nhập vào những ngày giáp Tết,...Vậy trồng và chăm sóc Tiên Ông như thế nào là đúng cách để cây có thể sinh trưởng tốt và cho thu hoạch hoa đúng thời hạn? 

Mình viết cách trồng và chăm sóc hoa Tiên Ông( Hyacinth) ở VN,  cho những bạn thích chinh phục được 1 chậu hoa của xứ ôn đới, theo những gì mình đọc trên mạng cộng 1 chút kinh nghiệm qua việc trồng hoa của mình …hi vọng sẽ giúp ích được cho người yêu hoa trong dịp chuẩn bị đón năm mới 2015. 

B1:  Chọn củ giống
Củ giống phải đồng đều, không bị trầy xước, đã bật mầm, cỡ củ 12/14( hoặc 12+), củ nhập từ Hà Lan, đã xử lý nảy mầm.

Chọn giống hoa: nên chọn các loại giống có các màu sắc khác nhau như Vàng, đỏ, viền đỏ, tím, hồng, cà rốt...Mộ số giống đã được thử nghiệm và kết luận phù hợp với điều kiện miền Bắc Việt Nam là các giống : Strong gold; Ad rem; Ile france , Barcelona; Purpleflag, Kung Fu..



Nếu là thu hoạch Tiên Ông của vụ trước, chờ sau khi hoa tàn, cắt bỏ cành hoa (không cắt sát gốc quá) giữ lại lá, đem ra nơi thoáng mát , không nắng gắt quá, trồng lại trong chậu to hơn hoặc ngoài vườn. Còn nếu mua củ mới thì mình nên mua củ đã nhú nụ lần đầu tiên. Khi lựa chọn củ nên chọn củ có vỏ bóng, rắn chắc và tươi màu. Không nên chọn các củ xốp và có mùi hôi. Củ Hoa Tiên Ông thích hợp với khí hậu lạnh, chất trồng cần thoát nước tốt. 

B2: Kỹ thuật vào chậu
Chọn chậu trồng Tuylip bằng sành, nhựa hoặc túi bầu nilong có đường kính 12-15cm. 1 chậu trồng 2-3 củ tùy kích cỡ. Củ giống sau khi ngủ đông khoảng 3-4 tuần thì trồng vào chất trồng thoáng xốp, nhiều dinh dưỡng và đủ ẩm, nên đặt vào chỗ mát hoặc tối. Cho giá thể vào 2/3 chậu (thành phần giá thể như nói ở trên) đặt củ tulip vàp đó. Khi trồng để củ nổi lên mặt đất gần 1/3 củ không lấp đất che hết mặt củ. Đất trồng phải tơi xốp (có thể pha xơ dừa với đất), nếu có đất trộn phân bò đã ủ trước đó 1 thời gian thì tốt còn không thì phải dùng phân NPK dưỡng cho cây hàng tuần, tưới nước hàng ngày vì cây ưa nước. 
Tùy theo tình hình thời tiết ngoài tự nhiên lúc đó mà ta có thể cho ra ngoài sớm hơn, hoặc muộn hơn, nếu thời tiết ngoài trời râm mát, thì ta cho ra sớm hơn 1-2 ngày, ngược lại nếu thời tiết nóng, ta có thể cho ra muộn hơn 2-3 ngày.

B3: Sau khoảng3- 4 tuần thì mầm hoa bắt đầu nhú. Chuyển ngay chậu hoa ra nơi có ánh sáng và thoáng gió. 


Hình ảnh từ  http://adriennedepitera.blogspot.com
B4: Chờ thêm khoảng 4 tuần sau nữa là nụ hoa sẽ nhú và sau khoảng 2-3 tuần tiếp theo là hoa bắt đầu bung cánh . 
Hình ảnh từ  http://adriennedepitera.blogspot.com

Tùy vào thời tiết ấm áp hay lạnh giá mà hoa sẽ nở liên tục, rực rỡ và thơm ngát trong vòng khoảng 3 tuần.

B5: Khi hoa tàn, ngắt vòi hoa, không ngắt lá để khuyến khích dưỡng chất nuôi dưỡng củ. Trồng vào chất trồng nhiều dinh dưỡng, Khi thấy một mầm mới mọc ra nghĩa là việc giữ củ Hoa Tiên Ông của bạn đã thành công. Tưới nước thường xuyên và Bón phân định kỳ để giữ củ cho mùa sau. Đối với vùng khí hậu mát mẻ thì chờ đến mùa thu khi tiết trời se lạnh có gió heo may, lá bắt đầu vàng úa đi, héo và rụng thì ngừng tưới nước, để củ ngủ trong đất cho đến cuối thu lại đào lên hoặc có thể nhổ củ lên, để trong nhà hoặc góc vườn nơi thoáng mát và tiếp tục chu trình chọn củ giống.
B6:  1-2 tuần sau đem trồng lại nếu bạn muốn củ sinh con, tức là sẽ mọc nhánh như trong hình củ hoa của mình, bên cạnh có vài cây con, lần này phủ đất che hết mặt củ. Còn nếu không muốn có cây con, bạn làm theo B4.

B4: Cho củ ngủ lạnh: giữa tháng 9, nhổ củ lên lần nữa, tách củ con trồng lại nếu có, còn củ to cắt rễ, bỏ vào nhà nơi thoáng mát 1-2 tuần cho củ héo, sau đó gói giấy báo bỏ tủ lạnh ngăn mát.



Đối với các vùng nắng nóng như ở Hà Nội thì chỉ khoảng cuối tháng 3 đầu tháng tư lá đã bắt đầu vàng úa, Bạn hãy đào củ lên, phơi gió vài ngày cho bề mặt ngoài củ thật khô, gói vào giấy báo và cất trong ngăn rau tủ lạnh. 1-2 tháng sau có thể củ sẽ nhú lại mầm, hãy cứ giữ nguyên củ cho đến mùa Thu, tiết trời thật mát mẻ thì trồng lại xuống đất. Và như vậy là bạn đã giữ được củ cho mùa sau.









0 nhận xét:

Đăng nhận xét